Chuyên đề: “Vận dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Toán nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh lớp 2”
Thực hiện kế hoạch năm học của nhà trường và kế hoạch chuyên môn tháng 1 năm 2024; Được sự nhất trí của Ban giám hiệu nhà trường; Hôm nay ngày 26/1/2024 khối 2 Trường Tiểu học Đằng Hải tổ chức chuyên đề cấp trường: “Vận dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Toán nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh lớp 2” .
Sơ đồ tư duy là một kĩ thuật dạy học nhằm tổ chức và phát triển tư duy, giúp người học chuyển tải thông tin vào bộ não rồi đưa thông tin ra ngoài bộ não một cách dễ dàng. Đồng thời là một phương tiện ghi chép đầy sáng tạo và rất hiệu quả.
Việc hệ thống bài học bằng sơ đồ sẽ giúp học sinh nhanh chóng hiểu bài và nhớ lâu hơn khi học toàn kênh chữ. Sơ đồ tư duy có thể sử dụng trong tất cả các bài học, môn học với các mức độ và nội dung khác nhau.
Qua thực tế giảng dạy ở các môn học, khi tham gia các hoạt động có sử dụng kỹ thuật dạy học tích cực, HS rất hào hứng, hăng hái chia sẻ những điều mình tìm hiểu được, qua đó các em nắm được nội dung của bài học và có cơ hội phát triển phẩm chất và năng lực.
Nhận thức được tầm quan trọng ấy, qua tiết học Toán- Tiết 105: Bảng chia 5(tiết 1) đã phần nào làm rõ việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực vào môn Toán cùng 1 số kĩ thuật dạy học, sơ đồ tư duy nhằm giúp HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học, tư duy sáng tạo và khai thác triệt để vốn hiểu biết về xã hội, về môi trường xung quanh. Dưới đây là một số hình ảnh trong tiết dạy minh hoạ do đồng chí Phạm Thị Huyền Trang thể hiện!